ประเด็นท้าทาย
แบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
นักเรียนบางคนขาดทักษะการพูดในการเรียนวิชาภาษาจีน รวมทั้งไม่สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ได้ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้นครูผู้สอนจึงได้ปรับประยุกต์การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรายวิชาภาษาจีน เรื่อง ทักษะการพูดเพื่อบอกกิจวัตรประจำวันของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” พุทธศักราช 2563
2.2 สังเกตนักเรียนว่ามีการพัฒนาทักษะด้านการพูด สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม การมีส่วนร่วมกับผู้อื่น การแสดงออกทาง ความคิดของผู้เรียนและประเมินผลผู้เรียนโดยใช้การสังเกต การทดสอบ ผู้สอนประเมินแผนการจัด การเรียนรู้ว่ารูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนและมีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยใช้กระบวนการ Five Steps For Student Development หรือกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน 5 STEPs ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ สร้างความรู้ การสื่อสารและการตอบแทนสังคม
กระบวนการ Five Steps For Student Development ดังนี้
Question ขั้นการตั้งคำถาม/สมมุติฐาน
ให้นักเรียนฝึกสังเกตคำศัพท์ โครงสร้างประโยคและสถานการณ์ต่างๆ จนเกิดความสงสัย จากนั้นให้นักเรียนตั้งคำถามสำคัญ รวมทั้งการคาดคะเนคำตอบด้วยการสืบค้นความรู้จากชุดการเรียนรู้รวมถึงแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ และสรุปคำตอบชั่วคราว
2. Search ขั้นการสืบค้นความรู้และสารสนเทศ
ให้นักเรียนออกแบบหรือวางแผนเพื่อรวบรวมข้อมูล สารสนเทศ จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการสร้างความรู้
3. Construct ขั้นการสร้างความรู้
4. Communicat ขั้นการสื่อสารและนำเสนอ
ให้นักเรียนเสนอความรู้ด้วยการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ชัดเจนและถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
5. Serve ขั้นการบริการสังคมและมีจิตสาธารณะ
ให้นักเรียนนำความรู้ที่เข้าใจ นำการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์เพื่อส่วนรวม หรือเห็นต่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมสร้างผลงานที่ได้จากการแก้ปัญหาสังคมอย่างสร้างสรรค์ต่อไป
2.3 ให้คุณครูและเพื่อนนักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา กิจกรรมและแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะเพื่อปรับปรุง แก้ไข
2.4 ครูผู้สอนนำชุดการเรียนมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับผู้เรียน